28/10/2024

PHỐ CHỢ TẬP TRUNG – MARKET DISTRICT

Phố chợ được biết đến như đặc sản văn hóa thương mại tại các đô thị Á Đông, cũng như các khu phố Á Đông khắp thế giới. Các khu phố chợ gắn với mặt phố kinh doanh downtown lâu đời sầm uất phân tách giao thông, tổ chức thành phố đi bộ, với các sắc thái đời sống hiện hữu vốn có, như cách các phố đêm tại Hà Nội và HCM đang dần hình thành.
PHỐ CHỢ TẬP TRUNG - MARKET DISTRICT
 
#INDUSTRIAL_INSIGHTS
 
Như một nhu cầu tất yếu, các đô thị du lịch gần đây đang dần phổ biến loại hình thương mại tập trung theo thể thức Phố Chợ, được tổ chức riêng biệt ở các địa điểm rộng rãi, có lợi thế về cảnh quan đẹp, mặt sông, mặt biển, giao thông tiếp cận và bãi xe thuận tiện. Đây là loại hình đầu tư phát triển thương mại tập trung gắn liền với hoạt động bán lẻ và các hoạt động hình thành bầu khí, văn hóa đường phố như ẩm thực, dịch vụ du lịch và giải trí, đa dạng phân khúc. Asiatique – Bangkok là một ví dụ cho phố chợ tập trung ở phân khúc casual cho mọi giới.
PHỐ CHỢ TẬP TRUNG - MARKET DISTRICT
 
Các tổ hợp này có thể được đầu tư và quản lý ở mức độ đẳng cấp hơn dành cho phân khúc Branded, một phiên bản thú vị hơn, có thể thay thế cho loại hình trung tâm thương mại cao tầng. Việc mua sắm trong không gian rộng mở, kết hợp các yếu tố cảnh quan ngoài trời tinh tế, tỉ mỉ như các khuôn viên nghỉ dưỡng, khiến cho các quần thể này dễ dàng trở thành các điểm đến thương mại mang đặc trưng văn hóa và lối sống. Karuizawa Prince Shopping Plaza tại Nagano Nhật Bản là một ví dụ Phố Chợ cao cấp trên nền cảnh quan một sân golf cũ.
PHỐ CHỢ TẬP TRUNG - MARKET DISTRICT
Người tiêu dùng tại các mô hình này được trải nghiệm lối mua sắm đường phố quen thuộc, với các giao tiếp, kết nối trực tiếp, đa dạng với các chủ gian hàng, đội ngũ nhân viên, đối lập với sự tiện dụng nhàm chán của thương mại điện tử, hoặc văn hóa siêu thị – department store. Xu thế này ngày càng được khẳng định khi hầu hết hành vi tiêu dùng tại các trung tâm mua sắm dần dịch chuyển sang thương mại điện tử. Đây là điểm mốc người ta dễ dàng nhận ra, một số sản phẩm dịch vụ vốn gắn đặc trưng lối sống, văn hóa và bầu khí vật lý trở nên giá trị hơn trong cộng đồng, khu phố và thành phố của mình.
Có thể thấy được sự phân hóa nhu cầu và nền tảng đang rõ nét dần, giữa việc mua sắm các mặt hàng thiết yếu tại các siêu thị, e commerce, với các hoạt động mua sắm mang tính xa xỉ, trải nghiệm tại các cộng đồng phố đi bộ, phố chợ downtown và phố chợ tập trung.
IFA giới thiệu một thiết kế của chúng tôi cho một khu Phố Chợ tầm trung, được đưa vào hoạt động năm 2019, mang các đặc trưng tương tự bên bờ sông Bassac, Phnom Penh.
PHỐ CHỢ TẬP TRUNG - MARKET DISTRICT

Khu chợ là tổ hợp các không gian thương mại thấp tầng, với phần rỗng là không gian mở dưới dạng phố đi bộ ngoài trời. Khu vực được trang bị với 28 cửa hàng F&B, 90 kiosque bán hàng, 12 gian ẩm thực theo lối foodcourt và 12 khu vực giải trí, 400 chỗ đậu xe, hoạt động từ 6h sáng đến 12 giờ đêm hàng ngày.

(Theo dữ liệu kinh doanh của The Mall Company – đơn vị quản lý vận hành)

WB ARENA
THE FIRST INTEGRATED RETAIL REAL ESTATE, LEISURE AND ENTERTAINMENT DESTINATION IN PHNOM PENH.